Page cover image

2.4.2 Mô hình kiến trúc Trường đại học số chi tiết

a. Mô hình kiến trúc tổng thể hệ thống:

Mô hình kiến trúc tổng thể hệ thống được mô tả như sau:

- Hệ thống thông tin quản lý (bao gồm đầy đủ các phân hệ lõi về quản lý hoạt động đào tạo, quản lý nhân sự, quản lý hành chính, quản lý khoa học, quản lý tài chính…) của Nhà trường được triển khai tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Trường dưới dạng bản số hóa. Bản cứng (nếu có được lưu tập trung tại kho được Nhà trường chỉ định hoặc kho riêng của đơn vị phát hành)

+ Hệ thống có thể kết nối liên thông, khai thác dữ liệu trực tiếp từ các hệ thống hệ đang sử dụng. Các phần mềm, hệ thống khác được xây dựng trong thời gian đầu phục vụ nhu cầu của các đơn vị sẽ phải sẵn sàng kết nối với hệ thống thông tin quản lý và có thể được tích hợp. Tất cả các hệ thống phải liên thông, sử dụng SSO để nhận dạng liên kết các tài khoản người dùng.

+ Cơ sở dữ liệu tổng hợp được lưu trữ ở dạng số, sử dụng cloud và sao lưu thường xuyên vào các máy chủ tĩnh, đặt tại trường.

+ Hệ thống phải đảm bảo khả năng sẵn sàng kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ khác để cung cấp thêm thông tin, dịch vụ, tiện ích… nâng cao khả năng hỗ trợ người dùng.

+ Hệ thống đảm bảo sẵn sàng cung cấp các báo cáo, số liệu theo yêu cầu của các đơn vị chức năng, có khả năng phân quyền cụ thể đến từng lớp dữ liệu cho những người dùng cụ thể và kiểm soát việc sử dụng dữ liệu.

- Người sử dụng (học viên, giảng viên, cán bộ công nhân viên, lãnh đạo. . .) truy cập và sử dụng hệ thống qua môi trường mạng LAN hoặc Internet.

- Hệ thống thông tin quản lý phải được bảo vệ bằng công nghệ Blockchain, các phần mềm hoặc hệ thống đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng khác.

- Hệ thống được đặt trực tiếp dưới sự quản lý của một đơn vị chức năng có đủ năng lực.

b) Mô hình Trường đại học số FTU

- Mô hình mô tả chi tiết kiến trúc định hướng của các loại dịch vụ/ nghiệp vụ, dựa trên các chức năng lõi được cung cấp trên nền tảng số, dựa vào các trụ cột chính gồm:

- Trụ cột quản trị số: gồm các chức năng lõi như quản lý hệ thống thông tin, quản lý nhân sự, quản lý tài chính – kế hoạch, quản lý thông tin văn bằng chứng chỉ và các chức năng khác.

- Trụ cột dịch vụ số: gồm các chức năng lõi liên quan đến hoạt động quản lý trực tiếp, phục vụ cán bộ, giảng viên và sinh viên hàng ngày như:

+ quản lý đào tạo (quản lý chương trình đào tạo; quản lý hoạt động đào tạo như thời khóa biểu, lịch học, lịch thi, khối lượng học tập; quản lý tổ chức học tập trực tiếp, trực tuyến, thi trực tiếp, trực tuyến; quản lý thông tin về văn bằng, chứng chỉ; quản lý các thông tin liên quan đến hoạt động giảng dạy của giảng viên như thời gian giảng dạy, khối lượng giảng dạy…)

+ quản lý tuyển sinh: báo cáo thống kê, dự báo số lượng thí sinh đầu vào và sinh viên đầu ra, lập kế hoạch và phương án tuyển sinh, đánh giá kết quả hoạt động tuyển sinh và các khuyến nghị…

+ quản lý nghiên cứu khoa học và công tác khác của giảng viên

+ quản lý cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của nhà trường

+ quản lý hoạt động lưu trữ, hoạt động cung cấp dịch vụ một cửa cho giảng viên, người học và các hoạt động khác.

- Trụ cột xã hội số: thực hiện các chức năng lõi liên quan đến hoạt động truyền thông hình ảnh, truyền thông hoạt động, truyền thông tuyển sinh… các hoạt động khác như cung cấp thông tin tra cứu về người học, nhà khoa học, nhà trường và hệ sinh thái các đối tác đồng hành.

Các nghiệp vụ cốt lõi trong mô hình được cung cấp bởi một hoặc một số nền tảng, đảm bảo:

- tính mở: có thể sẵn sàng mở rộng thêm các dịch vụ thông qua việc bổ sung các chức năng hệ thống

- tính liên thông: các dịch vụ được liên thông, kế thừa dữ liệu và kết quả của nhau

- tính độc lập: các dịch vụ hoạt động độc lập với nhau, không gây nghẽn hay dừng dịch vụ của nhau.

Các chủ thể cũng là các tác nhân của hệ thống (lãnh đạo, giảng viên, người học…) được cung cấp các dịch vụ trên nền tảng số, có tính cá nhân hóa cao, theo đó các chủ thể được cung cấp các quyền truy vấn dữ liệu, yêu cầu cung cấp dịch vụ trên cơ sở là một người dùng độc lập, được xác minh cụ thể và được cấp tài khoản chính danh để theo dõi, phục vụ hiệu quả.

Mô hình kiến trúc đại học số chi tiết

Diễn giải mô hình:

Phần cứng

a. Cơ sở vật chất: là các trang thiết bị của nhà trường trực tiếp tại nơi đặt trụ sở, gồm trang thiết bị phòng học, phòng làm việc, phòng quản lý dữ liệu, vận hành, phòng nghiên cứu…

b. Cảm biến thu thập dữ liệu: được đặt trực tiếp tại các phòng nêu trên hoặc là cảm biến thu thập dữ liệu từ các trang, thiết bị của người dùng sử dụng. Các điểm cảm biến thu thập dữ liệu có thể ở dạng sơ khai (các thẻ thông minh, máy POS…) hoặc ở dạng sử dụng công nghệ cảm biến chuyển động, AI camera, thiết bị nhận dạng hay thiết bị định vị khác.

c. Hạ tầng mạng: là hạ tầng phục vụ việc sử dụng và theo dõi sử dụng một cách tự động như mạng không dây di động, mạng công cộng khác và các loại mạng riêng (LAN/WAN/MAN…)

d. Hạ tầng công nghệ thông tin và nền tảng công nghệ gồm hệ thống vận hành trung tâm dữ liệu, tính toán, lưu trữ, kết nối thông tin…

Phần mềm

a. Nhóm chức năng cốt lõi: gồm các chức năng quản lý, điều hành dựa trên các nền tảng tích hợp, kết nối dịch vụ dữ liệu, internet, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây… sản sinh ra từng nhóm dữ liệu riêng biệt liên quan đến các hoạt động nghiệp vụ của các đơn vị chức năng. Các dữ liệu này là dữ liệu dùng chung, khi được chuẩn hóa sẽ biến thành dữ liệu sử dụng cho các ứng dụng chuyển đổi số cốt lõi, là nguyên liệu đầu vào của nhóm nghiệp vụ tiếp theo.

b. Nhóm nghiệp vụ số và quản trị cốt lõi, dịch vụ số cốt lõi và xã hội số cốt lõi là nhóm nghiệp vụ được thiết kế, phục vụ trực tiếp người dùng, có khả năng giao tiếp đa chiều, gửi và nhận thông tin đồng thời có các báo cáo cụ thể theo yêu cầu được thiết kế trước.

c. Các kênh giao tiếp đa chiều: được người dùng sử dụng để giao tiếp với nhau và khai thác thông tin từ hệ thống. Kênh giao tiếp có thể là kênh sơ khai như giao tiếp trực tiếp, các dịch vụ bưu chính, máy fax, điện thoại cố định hay di động hoặc các kênh giao tiếp sử dụng công nghệ cao: mạng xã hội, ứng dụng riêng của trường, ứng dụng trả lời tự động, truy vấn tự động…

Last updated