Loading...
Loading...
Loading...
Loading...
Loading...
Loading...
Loading...
Loading...
a. Triển khai tuyên truyền, phổ biến tinh thần của Chiến lược phát triển trường và Đề án chuyển đổi số trong giáo dục tới toàn thể cán bộ, công chức viên chức và người lao động trong toàn Trường, tại Trụ sở chính và các cơ sở với hình thức phù hợp.
Xuất phát từ nhận thức của người đứng đầu về chuyển đổi số, tạo sức lan tỏa, đồng tình ủng hộ của mỗi cá nhân trong đơn vị cũng như tổ chức, cá nhân ngoài đơn vị thông qua vai trò, lợi ích của chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đem lại.
Thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn áp dụng thử nghiệm các công nghệ số trong giáo dục; tăng cường hợp tác, kết nối các hiệp hội, doanh nghiệp CNTT về giáo dục để phát triển các sản phẩm, ứng dụng, nền tảng giáo dục số phù hợp với Nhà trường, tạo dựng nền tảng giáo dục số mang tinh thần, bản sắc Ngoại thương.
b. Từng bước hoàn thiện các văn bản, quy định về đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo an ninh mạng dựa trên quy định của pháp luật và các Quy chế, Chiến lược của Nhà trường.
c. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, huy động sự tham gia một cách chủ động và tích cực của người học cùng góp ý, giám sát và sử dụng các dịch vụ, tiện ích do chuyển đổi số mang lại.
Triển khai các kênh hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến để hỗ trợ phụ huynh, học sinh, cộng đồng khi sử dụng các dịch vụ giáo dục trực tuyến.
d. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị trong trường, các cán bộ, giảng viên và nhân viên đi đầu sáng tạo, có thành tích tiêu biểu trong chuyển đổi số tại Trường.
Tìm kiếm và ký thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số để phối hợp triển khai các hội thảo, hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, cán bộ, giảng viên và sinh viên trong toàn trường.
Triển khai hợp tác, đào tạo cán bộ chuyển đổi số (ở tất cả các cấp, bao gồm cả Ban chỉ đạo) về các công nghệ số áp dụng trong giáo dục gồm các tiêu chuẩn CNTT giáo dục, các công nghệ số về dữ liệu lớn, di động... làm nòng cốt trong chuyển đổi số giáo dục.
Triển khai các chương trình đào tạo ngắn hạn, đào tạo lại về việc triển khai chuyển đổi số trong giáo dục cho Lãnh đạo các đơn vị.
Chủ động lựa chọn, đào tạo nguồn nhân lực đủ khả năng hỗ trợ, tư vấn, triển khai chuyển đổi số tại các đơn vị ngoài nhà trường.
Cụ thể hóa chiến lược chuyển đổi số, thống nhất các quy trình làm việc tại các đơn vị tiến tới xây dựng ma trận công việc theo KPI và mức độ liên thông xử lý công việc theo quy trình trong đó xác định nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị trong chuỗi công việc và sản phẩm đầu ra là số liệu theo đúng biểu mẫu báo cáo thống kê; xây dựng bản đồ chuyển đổi số.
Rà soát, bổ sung các văn bản hướng dẫn, quy định chung áp dụng tại Trường, phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà trường, định hướng chiến lược và các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, như:
Thành lập các nhóm thực hiện các hoạt động theo từng mục tiêu cụ thể với các kết quả được đề cập tới trong Đề án này, gồm:
a. Tiếp tục duy trì, phát triển hệ thống CSDL hiện có, tích hợp, đồng bộ với các hệ thống phần mềm quản lý nhà trường.
b. Số hóa các dữ liệu hiện có; xây dựng, triển khai nền tảng tích hợp cơ sở dữ liệu toàn trường, bảo đảm khả năng đồng bộ với các nền tảng chuyển đổi số được xây dựng trong tương lai, đáp ứng các yêu cầu về xác thực, bảo mật và an toàn thông tin.
c. Phát triển, hoàn thiện CSDL về giáo dục, ứng dụng các công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) trong việc xây dựng, lưu trữ dữ liệu hướng tới việc lưu trữ nhiều bên (ứng dụng công nghệ Blockchain), lưu trữ dữ liệu tại các máy chủ cứng và các máy chủ ảo.
d. Từng bước xây dựng, phát triển nền tảng dữ liệu mở về giáo dục, thu thập dữ liệu kết hợp với dữ liệu chia sẻ từ các hệ thống CSDL khác.
Chủ động áp dụng các giải pháp phù hợp với nền tảng phát triển kỹ năng số, tạo điều kiện cho việc trao đổi tài nguyên học tập, tổ chức các khóa bồi dưỡng kỹ năng số trực tuyến tại mỗi đơn vị trong phạm vi toàn trường.
Lựa chọn các các nền tảng siêu ứng dụng di động, có khả năng đồng bộ với các hệ thống thông tin của ngành để cung cấp các dịch vụ giáo dục, hướng tới xây dựng hệ sinh thái giáo dục mở mang tinh thần Ngoại thương.
Triển khai hệ thống chữ ký số phục vụ việc xác thực dữ liệu và số hóa, lưu trữ, xác nhận thông tin, tiến tới thực hiện môi trường đại học số, phòng học thông minh, phòng thi không giấy tờ...
Thử nghiệm áp dụng đồng bộ hệ thống xác thực chữ ký số chuyên dùng của Chính phủ tại Văn phòng Đảng - Đoàn thể và Phòng Quản lý đào tạo.
Lựa chọn công cụ phù hợp, từng bước tiến hành xây dựng bài giảng số cho các học phần trọng điểm, đặc trưng của Nhà trường và các học phần của chương trình vệ tinh, tiến tới tất cả các học phần đều có đầy đủ tài liệu, học liệu điện tử, bài giảng điện tử, phương án tổ chức học tập và thi, quản lý hoạt động giảng dạy theo hình thức blended hoặc hoàn toàn trực tuyến.
Xây dựng các mô hình thực chiến cho các ngành, chương trình đào tạo, tạo môi trường ảo để người học có thể thực hành trên nền tảng số với các nghiệp vụ thật.
Xây dựng nền tảng phù hợp nhằm quản lý toàn bộ quá trình giảng dạy – học tập – công nhận kết quả và liên hệ với người học sau khi tốt nghiệp, đảm bảo có thể cung cấp lộ trình học tập phù hợp với từng đối tượng người học, theo dõi được sự tiếp bộ của người học trong toàn bộ quá trình học; xây dựng hệ sinh thái giáo dục có tính liên thông giữa các bậc học trong trường và liên thông giữa trường với các cơ sở giáo dục đại học, sau đại học trong vào ngoài nước.
Xây dựng hệ thống, hình thành hệ sinh thái dữ liệu mở nhằm phục vụ đông đảo người học, doanh nghiệp và các đối tượng khác quan tâm bao gồm dữ liệu về kết quả nghiên cứu, dữ liệu người học, dữ liệu doanh nghiệp liên kết và hệ thống khác.
Hình thành hệ sinh thái chung, tạo mối liên hệ giữa giảng viên/ cán bộ nghiên cứu - cựu sinh viên – sinh viên – doanh nghiệp – xã hội nhằm xây dựng một hệ sinh thái Nhà trường – doanh nghiệp mang tính thực chất, hiệu quả.
Sẵn sàng cho hoạt động tư vấn, đào tạo và đồng hành xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp với tư cách là cơ sở giáo dục tiên phong trong chuyển đổi số
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chuyển đổi nhận thức và hành động nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
Tham mưu xây dựng, đầu tư, triển khai các hệ thống kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin phục vụ phát triển Trường Đại học số.
Định kỳ đánh giá các nguy cơ về mất an toàn, an ninh mạng đối với toàn bộ hệ thống, chủ động đề xuất, triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho hệ thống thông tin của đơn vị và của toàn Trường.
Biến các sản phẩm đã được số hóa của nhà trường thành sản phẩm được cung cấp ra thị trường với tư cách là sản phẩm của nền kinh tế số - về cơ bản cần xác định nguyên tắc hợp tác với các bên để duy trì hoặc quyền sở hữu sản phẩm số được tạo ra.[[2]]